.
.
.
.

Lốp & Bánh xe , tìm hiểu các chi tiết kỹ thuật

Lopxehoi.com.vn đại lý lốp ô tô giá tốt

Lốp xe là gì?

Một chiếc xe đứng thẳng trên một vật có hình tròn, giống như vành khuyên, cũng là nơi tiếp xúc duy nhất của xe với mặt đất, chủ yếu có màu đen, được gọi là lốp (hay lốp) . Được trang bị trên vành kim loại tròn, lốp xe thường chứa đầy khí nén và ngày nay cũng có nitơ. Một chiếc lốp lý tưởng được kỳ vọng sẽ mang lại những khía cạnh nhất định như độ bền, độ bám đường, sự thoải mái và chi phí tổng thể. Sự tích hợp của tất cả những đặc điểm quan trọng này trong một chiếc lốp làm cho nó trở thành một trong những sản phẩm phức tạp nhất để thiết kế và phát triển.

Cũng giống như điện thoại thông minh, lốp xe cũng vậy, trong quá trình chế tạo, chúng ta phải trải qua rất nhiều quy trình R&D, thử nghiệm và mô phỏng. Bên cạnh đó, cao su thiên nhiên tạo thành nền của lốp xe, các thành phần thiết yếu khác được sử dụng để sản xuất lốp xe bao gồm vải, dây thép, silica, cao su tổng hợp, muội than, v.v. xe đạp đến máy bay.

Phân loại lốp xe theo công trình

Nói chung, lốp xe được phân thành loại có săm (loại có săm) và loại không săm (loại không có săm). Hơn nữa, theo khả năng và cấu trúc thân xe, cấu tạo của lốp xe được đặc trưng rộng rãi thành ba loại chính - lớp xuyên tâm, lớp chéo hoặc lớp bias-ply và lớp vành đai.

Cross-ply hoặc bias-ply

Có vẻ như hiếm khi thấy lốp xe chéo, lốp chéo hoặc lốp lệch nhau được tìm thấy trên các xe du lịch và xe tải trong những năm qua. Cấu tạo của nó bao gồm một loạt các dây ply đặt ở các góc 30 - 40 độ theo kiểu đan chéo, tạo thành khung (thân thịt) và phía trên là cao su được tích hợp để tạo thành lốp xe. Lốp bố chéo có thành bên cứng nên ít tạo cảm giác thoải mái hơn, trong khi mức độ ma sát cao dẫn đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu thấp.

Radial ply

Các loại lốp xe bốn bánh ngày nay, đặc biệt là lốp xe du lịch, chủ yếu có cấu tạo lớp hướng tâm. Những chiếc lốp cao cấp này có các dây kim loại chạy ở 90 độ theo hướng xuyên tâm thay vì thiết kế đan chéo như ở lốp xe thiên hướng / dây chéo. Do thành bên mềm, chúng mang lại sự linh hoạt hơn và hấp thụ độ nhấp nhô trên mặt đường hiệu quả hơn.

Belted-bias ply

Sự pha trộn giữa kết cấu xuyên tâm và chéo / thiên vị được gọi là kết cấu đai thiên hướng. Được sản xuất tương tự như kiểu lốp chéo / bias-ply, những chiếc lốp này có đai ổn định phía trên lớp lốp thông thường. Các đai ổn định được làm bằng thép hoặc chất có dây khác và được sử dụng ở các góc khác nhau so với mặt phẳng để hỗ trợ thêm cho vật liệu bên trong liên kết với mặt lốp.

Bánh xe là gì?

Nói một cách dễ hiểu, một vật thể tròn có trục và trục, đôi khi cũng bao gồm cả lốp xe, được gọi là bánh xe. Không được trộn với 'lốp xe', lốp xe là phần cao su của bánh xe hoặc vành xe tiếp xúc trực tiếp với bề mặt. Bên cạnh sự sang trọng về mặt thẩm mỹ, vành xe hoặc bánh xe cũng đóng một vai trò quan trọng đối với sự ổn định tổng thể, sự thoải mái và hiệu suất của chiếc xe.

Bánh xe có hai biến thể tức là thép và hợp kim. Các bánh xe thép có sơn màu bạc hoặc đen và khá đơn giản về mặt thiết kế. Hơn nữa, các bánh xe hợp kim được làm bằng kim loại nhôm và được cung cấp với nhiều loại sơn, kiểu dáng và kích thước đa dạng và hấp dẫn. Các hợp kim nhôm có vẻ ngoài thời trang chắc chắn và nhẹ hơn so với bánh xe thép. Ngoài ra, các hợp kim đủ mạnh để chịu mọi tác động ngẫu nhiên mà không bị biến dạng hoặc uốn cong và không bị gỉ. Trong khi, bánh xe thép dễ uốn cong và cần bảo dưỡng nhiều hơn.

Căn chỉnh Lốp & Cân bằng Lốp là gì?

Căn chỉnh lốp và cân bằng lốp hay còn được gọi là căn chỉnh bánh xe và cân bằng bánh xe. Mặc dù cân bằng lốp và căn chỉnh lốp khác nhau, tuy nhiên hầu hết chúng thường bị lẫn lộn với nhau. Có thể là nâng cao tuổi thọ hoặc hiệu suất tối ưu của lốp xe của bạn, cả hai dịch vụ này đều cần thiết theo thời gian. Việc căn chỉnh bánh xe nên được thực hiện khi cần thiết, trong khi việc cân bằng bánh xe là một nhiệm vụ phải được thực hiện thường xuyên.

Căn chỉnh bánh xe

Ngoài việc kéo dài tuổi thọ và độ mòn đồng đều của lốp, dịch vụ căn chỉnh lốp hoặc căn chỉnh bánh xe cũng hỗ trợ nâng cao khả năng xử lý. Bên cạnh đó, nó cũng tránh cho xe của bạn những rắc rối không mong muốn như kéo lê theo một hướng hoặc đánh lái bất thường trên đường. Về cơ bản, căn chỉnh ít nhiều là việc điều chỉnh hệ thống treo của ô tô. Hệ thống treo tạo thành mối liên kết giữa ô tô và các bánh xe và đảm bảo sự thoải mái khi lái xe và sự ổn định của xe. Do đó, nó không chỉ đơn thuần là điều chỉnh lốp mà còn là điều chỉnh góc của lốp thông qua hệ thống treo tiếp xúc với bề mặt.

Dấu hiệu cho biết cần căn chỉnh lốp

Có nhiều cách để kiểm tra xem lốp ô tô của bạn có yêu cầu dịch vụ căn chỉnh lốp hay không. Nếu bạn quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong số những dấu hiệu này, bạn cần phải kiểm tra độ thẳng hàng của lốp xe ngay lập tức.

Điều đầu tiên và quan trọng nhất bạn cần kiểm tra là độ mòn của gai lốp. Nó đồng đều hay không đồng đều? Mặc đồng phục sẽ cho thấy độ mòn đều trên bề mặt lốp, trong khi độ mòn một phần của mặt lốp ở một bên và độ mòn tương đối ít hơn ở mặt kia cho thấy độ mòn không đều. Các triệu chứng khác bao gồm xe bị kéo theo một trong hai hướng (trái / phải), vô lăng không ở chính giữa ngay cả khi lái thẳng, cảm giác rung khi lái, v.v.

Khi căn chỉnh lốp trở thành điều bắt buộc

Lốp bị mòn sớm và không đều xảy ra do bánh xe không phù hợp hoặc lốp bị lệch. Một số yếu tố chính dẫn đến độ mòn của gai lốp bao gồm độ mòn của lông, độ mòn của da, độ mòn gót chân / ngón chân.

Lông vũ

Có thể chứng kiến hiện tượng đóng lông ở mặt lốp khi mặt lốp mịn như “lông vũ” và mặt còn lại trông không được sử dụng hoặc sắc nét. Đây là một triệu chứng của việc cân bằng các ngón chân trong lốp kém.

Camber mặc

Góc nghiêng vào trong hoặc ra ngoài quá mức khuyến nghị hoặc quá mức so với đường tâm của lốp được gọi là độ khum âm và dương, phản ánh sự căn chỉnh không phù hợp. Mòn camber là hư hỏng được thực hiện ở bên trong hoặc bên ngoài của gai lốp. Ở đây, một trong hai bên bị mòn nhiều hơn so với tâm của lốp xe. Có thể là camber dương hoặc âm, cả hai đều dẫn đến kiểu mòn này.

Gót chân / ngón chân đeo

Mòn gót chân hoặc ngón chân xảy ra khi một bên của vấu hoặc các khối ở gai lốp bị mòn nhanh hơn so với bên kia theo chu vi và xuất hiện giống như răng cưa. Nguyên nhân của hư hỏng này có thể là (a) lốp không quay kịp thời (b) bị trượt bánh, quá tải (c) phanh đột ngột và tăng tốc nhanh.

Khuyến nghị - 7 Mẹo Bảo dưỡng Lốp xe để giúp bạn tiết kiệm tiền

Cân bằng bánh xe

Tuy nghe có vẻ giống nhau, nhưng cân bằng lốp hay còn gọi là cân bằng bánh xe khác với cân bằng lốp. Quá trình cân bằng lốp bao gồm việc cân bằng trọng lượng tổng hợp của lốp và bánh xe để đảm bảo xe chạy tốc độ cao trơn tru. Được thực hiện cùng với việc căn chỉnh lốp, hành động cân bằng này được thực hiện bằng cách đặt lốp và cụm bánh xe lên bộ cân bằng. Thiết bị cân bằng đặt trọng tâm bánh xe và quay nó để xác định vị trí của trọng lượng. Về cơ bản, có hai loại mất cân bằng lốp / bánh xe - tĩnh (mặt phẳng đơn) và động (mặt phẳng kép).

Cân bằng tĩnh nhằm mục đích giải quyết sự cân bằng chỉ trên một mặt phẳng, tức là chuyển động thẳng đứng có thể gây ra rung động. Hơn nữa, sự mất cân bằng động , cân bằng được sắp xếp trên hai mặt phẳng tức là chuyển động thẳng đứng và chuyển động ngang. Một lần nữa, cũng giống như cân bằng tĩnh, để giải quyết loại mất cân bằng này, cần có một máy cân bằng.

Vì vậy, tóm lại, tương tự như căn chỉnh lốp / bánh xe, cân bằng lốp cũng rất cần thiết để tránh mài mòn lốp nhanh hơn và đảm bảo cải thiện tuổi thọ của lốp. Trong các điều kiện cụ thể của Ấn Độ, bạn nên thực hiện cân bằng và cân bằng lốp / bánh xe ở khoảng 7.500 - 10.000 km một lần.

Kích thước vành xe V. Kích thước lốp: Tương quan

Để nâng cao hiệu suất và vẻ ngoài của chiếc xe của bạn, bạn muốn tăng chiều rộng của nó. Tuy nhiên, khi bạn tiếp cận thị trường địa phương hoặc lướt qua internet, bạn sẽ thấy có rất nhiều lựa chọn về lốp và vành xe. Và mọi kích thước lốp đều được thiết kế để phù hợp với kích thước vành cụ thể, có nghĩa là tất cả các lốp sẽ không vừa với tất cả các vành. Sau khi biết tất cả những điều này, nó có thể khiến bạn rơi vào tình huống nản lòng. Mặc dù nó có vẻ như là một nhiệm vụ khó khăn, nhưng bắt đầu, khi bạn đã quen với cách đo kích thước vành và lốp, bạn có thể thấy chúng hoạt động song song với nhau.

Kích thước vành

Thông thường, khi bạn nói lốp xe 15 inch hoặc 16 inch , đó không phải là kích thước lốp chính xác mà bạn nói, mà về mặt kỹ thuật là kích thước vành của lốp. Khoảng rỗng ở giữa lốp là nơi đặt bánh xe bằng thép hoặc hợp kim được gọi là vành. Vành được tính bằng inch từ đỉnh của vành thẳng xuống đáy. Tùy thuộc vào sản xuất và các biến thể của một chiếc xe, các nhà sản xuất mua sắm và cung cấp cùng một chiếc xe với các tùy chọn kích thước vành xe riêng biệt.

Kích thước lốp xe

Có ba thuộc tính chính bao gồm kích thước lốp xe;

(a) Chiều rộng của lốp, chỉ độ rộng của lốp.

(b) Chiều cao hay còn gọi là tỷ lệ khung hình là chiều cao của thành lốp so với chiều rộng của nó.

(c) Đường kính chu vi bên trong của tyre đo bằng inch.

Kích thước của lốp được đánh dấu hoặc dập nổi trên thành lốp. Các dấu ấn chữ và số được phân tách bằng dấu gạch chéo chuyển tiếp. Các chữ cái chủ yếu được đánh dấu bằng màu đen và hiếm khi được nhìn thấy bằng màu trắng. Ví dụ, một chiếc lốp có ký hiệu 205/55 R 16 có nghĩa là nó có chiều rộng là 205 mm, trong khi chiều cao thành bên tức là 55 là tỷ lệ phần trăm của tổng chiều rộng của lốp. Hơn nữa, chữ R cho biết loại kết cấu, là 'radial' và 16 được tính bằng inch, có nghĩa là vành 16 inch sẽ phù hợp nhất cho loại lốp này.

Tương tự như vậy, có những loại lốp có kích thước vành cụ thể cũng có thể được lắp cho một số kích thước vành khác, bên cạnh loại đã cho, nhưng không phải tất cả. Do đó, bạn không thể lắp lốp có kích thước bất kỳ vào bất kỳ cỡ vành nào, vì có một toán học hoàn toàn khác đằng sau nó, mà chúng tôi đã đề cập trước đó trong Tăng kích thước lốp - Hướng dẫn nhanh & đầy đủ cho người mới bắt đầu . Thay vì vội vàng đưa ra kết luận về việc chọn lốp và kích cỡ vành phù hợp, bạn luôn có thể liên hệ với bất kỳ chuyên gia lốp đáng tin cậy nào để được trợ giúp và đề xuất.

Làm thế nào vành & lốp đảm bảo chất lượng đi xe êm ái

Mặt khác, kích thước lốp và vành lý tưởng có thể đảm bảo cho bạn vận hành trơn tru và hiệu suất tổng thể tối ưu. Mặt khác, việc ghép nối không chính xác có thể ảnh hưởng đáng kể đến mức tiết kiệm nhiên liệu, sự thoải mái và tiếng ồn, vì cả hai được liên kết với nhau khá chặt chẽ.

Vì vậy, nếu bạn đang cân nhắc để thay đổi kích thước vành / bánh xe của mình (tăng kích thước), bạn cũng sẽ phải thay đổi kích thước của lốp hiện có. Bạn cần cẩn thận chọn đúng tỷ lệ vành / bánh xe và lốp để chắc chắn rằng đường kính tổng thể của sự kết hợp giữa vành / bánh và lốp không thay đổi. Hoặc nếu không, các cài đặt đồng hồ đo quãng đường và công tơ mét và các khía cạnh khác liên quan đến hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. Để tránh bất kỳ rắc rối hoặc sự cố nào khi đi trên đường, bạn nên xem qua liên kết hữu ích này Tăng kích thước lốp - Hướng dẫn nhanh & đầy đủ cho người mới bắt đầu   để hiểu rõ hơn.

Trong quá trình nâng kích thước khi chiều cao thành lốp bị cắt giảm, hiệu suất và sự thoải mái được nâng cao và khả năng xử lý / ổn định cũng được cải thiện. Mặt khác, tiếng ồn trên đường / lốp có thể trở nên rõ ràng khi vành lớn hơn tạo ra nhiều mức NVH (tiếng ồn, độ rung, độ gắt) hơn so với lốp có vành nhỏ. Tuy nhiên, khía cạnh tiếng ồn có thể khác nhau giữa các thương hiệu và loại lốp bạn chọn cho xe của mình. Hãy nhớ rằng bánh xe / lốp xe lớn hơn mang lại chất lượng lái vượt trội trên đường cao tốc và các tuyến đường dài hơn, trong khi trong môi trường thành phố, bánh xe / lốp xe nhỏ hơn hoặc được OEM khuyến nghị cung cấp sự thoải mái tốt trong các tình huống đường nhiều ổ gà và gồ ghề.

Bánh xe & lốp hợp kim lớn

Các hợp kim kích thước lớn với lốp xe béo hơn tô điểm cho sự hiện diện của xe. Nhưng mặt khác, hãy cẩn thận với khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhỏ giọt vì bánh xe lớn hơn và lốp xe lớn hơn tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, do đó lực cản lăn cao. Hơn nữa, trọng lượng của lốp và vành lớn thêm vào làm tăng trọng lượng tổng thể của xe, do đó ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Vì vậy, trước khi thay lốp cũ hoặc kém hiệu quả sang lốp mới, bạn cần phải xác định cụ thể về kỳ vọng của mình đối với bộ lốp mới. Bởi vì nếu bạn đang tìm kiếm khả năng xử lý và hiệu suất được cải thiện, tùy chọn tăng kích thước sẽ mở cho bạn, tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu mức NVH tốt hơn và sự thoải mái cùng với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn trong thành phố, bánh xe nhỏ hơn hoặc được đề xuất có ý nghĩa.

Khuyến nghị - Lốp hiệu suất cực cao: Mọi thứ bạn cần biết

Ngoài ra, có những tình huống mà chỉ cần thay đổi nhãn hiệu lốp và loại lốp là có thể khắc phục được các vấn đề mà không cần thay đổi kích thước lốp. Các thương hiệu lốp xe hàng đầu hiện nay cung cấp lốp xe của họ với một loạt tính năng khác nhau mà từ đó bạn có thể chọn loại lốp theo yêu cầu và mục đích sử dụng của mình. Và nhờ vào cuộc cách mạng kỹ thuật số, các loại lốp khác nhau hiện đã có sẵn trực tuyến và chỉ cần một cú nhấp chuột.

Các bài viết tư vấn lốp xe khác