Mazda CX-5 là một trong những mẫu crossover được yêu thích nhất tại Việt Nam. Thiết kế thể thao, đường nét mạnh mẽ và phong cách trẻ trung khiến việc nâng cấp mâm (lazang) trở thành lựa chọn hàng đầu để tăng vẻ đẹp và sự khác biệt cho xe.
Tuy nhiên, không phải mâm nào cũng lắp được cho CX-5. Để tránh mua nhầm mâm sai PCD, CB hoặc ET dẫn đến cạ vè, rung lắc, mất cân bằng, bạn cần nắm rõ bộ thông số kỹ thuật chuẩn của Mazda CX-5.
Dựa trên nội dung gốc của tài liệu bạn cung cấp :contentReference[oaicite:1]{index=1} và dữ liệu kỹ thuật từ hãng, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu tất cả – từ thông số mâm zin, cách đọc ký hiệu, các mẫu mâm phù hợp cho CX-5, giá bán từng dòng, đến kinh nghiệm chọn mâm độ để xe vừa đẹp vừa an toàn.
Theo tài liệu kỹ thuật chuẩn của Mazda CX-5, thông số mâm/lốp phổ biến nhất là:
| Thông số | Giá trị |
|---|---|
| Kích thước lốp | 225/55R19 |
| Độ rộng mâm | 7 inch |
| PCD (vòng bu lông) | 5x114.3 |
| Center Bore (CB) | 67.1 mm |
| Độ offset (ET) | 43 – 47 |
Đây là bộ thông số gốc cho thấy Mazda CX-5 sử dụng mâm 5 lỗ, vòng bu lông 114.3mm rất phổ biến ở các dòng xe Nhật – Hàn.
Để chọn mâm phù hợp, bạn cần nắm rõ 5 thông số quan trọng:
Đây là kích thước quan trọng nhất. Mazda CX-5 zin đi mâm 19 inch, nhưng bạn hoàn toàn có thể:
Độ rộng mâm quyết định loại lốp phù hợp. Nếu chọn mâm rộng hơn, bạn có thể đi lốp mặt lớn để xe bám đường tốt hơn.
Đây là số bu lông và đường kính vòng tròn bu lông. Sai PCD = không lắp được.
CB phải bằng hoặc lớn hơn 67.1 mm để lắp lên CX-5. Nếu CB lớn hơn → dùng thêm vòng chêm (Hub-ring).
ET càng nhỏ → mâm càng lồi ra ngoài → dáng thể thao. ET càng lớn → mâm thụt vào trong.
Từ nội dung gốc và kinh nghiệm thực tế, CX-5 phù hợp rất nhiều kiểu mâm thuộc các size sau:
Giá dao động tùy thương hiệu – chất liệu – nước sơn – size:
Giá: 10 – 18 triệu / bộ 4 mâm
Giá: 18 – 30 triệu / bộ
Giá: 30 – 80 triệu+ / bộ
Giá: 8 – 14 triệu / bộ tùy độ mới.
Sai bất kỳ thông số nào cũng có thể gây rung lắc, mòn lốp, hoặc không lắp được.
Bản mâm 8.0–8.5 inch kết hợp ET35–40 là công thức “đẹp – ngầu – không cạ vè”.
Vì dễ:
Mâm chính hãng trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt, đạt tiêu chuẩn an toàn cao, đặc biệt quan trọng với xe gia đình như Mazda CX-5.
Mâm tốt luôn an toàn hơn nhiều so với mâm rẻ không nguồn gốc.
Mâm Đài Loan có ưu điểm giá rẻ, nhiều mẫu mã, nhưng chất lượng không đồng đều.
Nếu mua → chỉ nên chọn loại có thương hiệu rõ ràng như IFG, Inforged Taiwan.
Tại Hà Nội, Lốp Xe Hơi là đơn vị chuyên mâm – lốp – độ xe uy tín, đầy đủ mẫu mâm zin, mâm tháo xe và mâm độ từ R18 đến R20.
Có hơi cứng hơn so với R19 nhưng nhìn rất đẹp và thể thao.
ET từ 35–45 là chuẩn nhất.
Có – miễn ET phù hợp.
Nếu còn đẹp 98–99% thì chất lượng rất tốt, giá rẻ hơn nhiều.
Rất đáng, vì nhẹ – siêu bền – đẹp – sang trọng.