.
.
.
.

Bơm lốp bằng Nito có tốt không hay bơm không khí thường

Tstation

Tôi Có Nên Sử Dụng Khí Nitơ Thay Cho Không Khí Thường Xuyên Trong Lốp Xe Của Tôi Không?

 Nắp xanh trên thân van lốp thường có nghĩa là lốp xe chứa đầy nitơ thay vì không khí thông thường. Các đại lý ô tô, đại lý lốp xe, cửa hàng sửa chữa và thậm chí một số trạm xăng đã chào hàng nitơ trong vài năm như một chất thay thế tốt hơn cho không khí dựa trên tuyên bố rằng nitơ không bị rò rỉ nhiều, vì vậy lốp xe sẽ căng đầy lâu hơn. Sự thật đằng sau nitơ là gì?

Những người ủng hộ cũng cho rằng nitơ cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cho phép xe tiết kiệm xăng hơn so với xe có lốp được bơm đầy không khí. Với việc giá xăng tăng chóng mặt, chỉ riêng việc cải thiện hiệu suất nhiên liệu có thể khiến bạn cân nhắc chuyển sang sử dụng khí nitơ. Điểm nổi bật là việc nạp khí nitơ thường có giá từ khoảng $ 5 đến $ 10 cho mỗi chiếc lốp và phí bơm lốp ban đầu có thể cao hơn nhiều, vì vậy đây cũng là một nguồn doanh thu cho các cửa hàng dịch vụ. Chiếc xe của bạn có thực sự  được lợi khi bạn chọn nitơ thay vì không khí, hay đó chỉ là một cách để các trạm dịch vụ kiếm thêm tiền? Chúng ta hãy xem xét kỹ hơn những lợi ích của việc đổ đầy nitơ vào lốp xe của bạn.

Lợi ích của Lốp chứa đầy nitơ

Đúng là nitơ tinh khiết không thoát ra khỏi lốp xe nhanh như không khí thông thường, có chứa ôxy, đơn giản là vì một phân tử nitơ lớn hơn một phân tử ôxy, vì vậy lốp xe chứa đầy nitơ phải duy trì bằng hoặc gần mức áp xuất lốp được khuyến nghị. Lốp được bơm căng hoàn toàn sẽ kéo dài tuổi thọ hơn và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và bám đường. Tuy nhiên, điều đó cũng đúng, nitơ sẽ vẫn bị rò rỉ ra khỏi lốp xe theo thời gian, chỉ là không cùng tốc độ với không khí. Do đó, ngay cả khi bạn sử dụng nitơ, bạn vẫn cần phải dừng lại và kiểm tra áp suất lốp của mình theo thời gian để đảm bảo chúng vẫn ở mức PSI chính xác. Cũng đúng khi một chiếc lốp chứa đầy nitơ không phải là nguyên chất 100%; khoảng 93 đến 95 phần trăm những gì bên trong là nitơ, nhưng phần còn lại là không khí.

Những người ủng hộ nitơ cũng cho rằng không khí có chứa hơi ẩm, có thể tích tụ bên trong lốp và có thể ăn mòn bánh xe và hệ thống giám sát áp suất lốp, cũng như đẩy nhanh quá trình thối lốp từ bên trong. Một số máy nén khí sử dụng máy sấy để loại bỏ hơi ẩm trước khi nó đi vào ống mềm mà bạn sử dụng để làm đầy lốp xe của mình, nhưng nhiều máy thì không. Nitơ, trong khi đó, cung cấp một "máy sấy". Việc không có hơi ẩm trong nitơ khô đảm bảo nhiệt độ bên trong lốp xe ổn định hơn. Đây là lý do tại sao lốp nitơ lại phổ biến trên xe đua.

Lốp chứa đầy nitơ chỉ có 93% đến 95% là nitơ. Không khí thông thường là 78%nitơ, vì vậy sự khác biệt không lớn, và khí nén rẻ hơn.

Ngoài ra, cho dù lốp xe được bơm đầy không khí thông thường hoặc nitơ, nó sẽ bị rò rỉ nếu van lốp bị lỗi, nếu lốp xe không được gắn và bịt kín trên bánh xe đúng cách, hoặc nếu lốp có đinh trong gai lốp hoặc các vật khác. chấn thương. Nitơ không giúp sửa chữa lốp bị hư hỏng, vì vậy điều quan trọng vẫn là kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Sự thay đổi nhiệt độ cũng có thể gây ra dao động áp suất lốp ngay cả khi bạn sử dụng nitơ thay vì không khí thông thường.

Điểm mấu chốt

Hiệp hội các nhà sản xuất cao su, một nhóm thương mại dành cho các nhà sản xuất lốp xe, cho biết nitơ “có thể góp phần giảm nhẹ tổn thất áp suất do lạm phát”, nhưng cũng lưu ý rằng “chỉ sử dụng nitơ không thay thế cho việc duy trì áp suất lạm phát thường xuyên”. Bảo dưỡng lốp rất quan trọng cho dù bạn chọn lạm phát lốp nitơ hay bạn thích sử dụng không khí. Mặc dù bạn có thể đi lâu hơn, nhưng bạn vẫn cần kiểm tra áp suất lốp thường xuyên.

 

Các bài viết tư vấn lốp xe khác