3 cái “quên” khiến ôtô bị hỏng nặng

oto

oto

Đôi khi chỉ vì quên hạ phanh tay, quên lịch thay dầu hoặc đổ nhầm nhiên liệu sẽ khiến chủ xe mất cả mớ tiền cho chiếc ôtô yêu quý của mình.

Quên hạ phanh tay

Quên hạ phanh tay là vấn đề khá phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới, và đã trở thành đề tài nóng trên các diễn đàn về xe hơi. Sẽ có hai trường hợp xảy ra: hoặc quên hạ phanh tay, hoặc có hạ nhưng chưa hạ hẳn khiến phanh tay vẫn ăn nhẹ.

HodaAccord (48).jpgViệc lái xe quên kéo hoặc hạ phanh tay thực sự là vấn đề phổ biến, đặc biệt là đối với các lái mới

Trên phần lớn các loại xe ôtô hiện nay, hệ thống má phanh dừng (phanh tay) sử dụng loại phanh đĩa hoặc tăng-bua, được thiết kế độc lập hoặc kết hợp với hệ thống phanh chính, nhưng tất cả vẫn nằm trong cụm phanh sau. Khi má phanh dừng vẫn còn sát vào tăng-bua hoặc đĩa phanh (quên hạ phanh tay hoặc hạ chưa hết), ma sát lớn giữa má phanh và tăng-bua hoặc đĩa phanh sẽ sinh nhiệt rất lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Bên cạnh đó, phớt và mỡ bôi trơn bi moay-ơ bị đốt nóng sẽ bị chảy và gây hỏng rất nhanh. Cảm biến ABS (chống bó cứng bánh xe) gắn trên cụm phanh cũng có thể bị hỏng, đồng thời dầu phanh bị sôi cũng có thể khiến phanh giảm tác dụng.

Quên lịch thay dầu

Thông thường, sổ tay hướng dẫn sử dụng xe của nhiều nhà sản xuất khuyến cáo rằng thay dầu bôi trơn động cơ sau khoảng 5.000km hoặc 10.000km (tùy thuộc vào loại dầu) tương đương với 3 tháng hoặc 6 tháng tùy theo điều kiện nào đến trước.

Dau-oto-1-1718-1428564777.jpgThay dầu theo đúng chỉ định của nhà sản xuất hoặc có thể sớm hơn tùy điều kiện sử dụng xe

Tuy nhiên, trong điều kiện đường phố đông đúc ở các đô thị Việt Nam, chiếc xe thường xuyên phải di chuyển chậm. Chính vì sự khác biệt về điều kiện sử dụng đó, tần suất thay dầu bôi trơn động cơ cần được điều chỉnh vì thế thời gian thay dầu có thể phải sớm hơn, sau khoảng 4.000 – 5.000km.

Quên lịch thay dầu (thay dầu muộn) khiến dầu trong động cơ bị biến chất mà không được thay thế kịp thời có thể bị cháy, thành chất sền sệt như bùn, thậm chí như muội than. Chất cặn dầu cháy sẽ bám vào các chi tiết máy, làm bó máy, và nguy hiểm nhất bám vào xéc-măng dầu, gây kẹt xéc-măng, hở buồng đốt, động cơ có khói dầu và nặng là không thể vận hành.

Đổ nhầm nhiên liệu

Sự cố quên rằng chiếc xe của mình chạy dầu rồi vào trạm nhiên liệu đổ xăng thực ra là không nhiều nhưng không phải là không có. Một vài trường hợp xe chạy dầu lại đi đổ xăng khiến động cơ bị hư hại nghiêm trọng.

anhphu2.jpgĐổ nhầm nhiên liệu gây tổn hại lớn đến động cơ xe

Nếu đổ nhầm dầu vào xăng, tùy vào lượng xăng còn lại trong bình mà xe có thể chạy được hay không. Nếu lượng xăng còn nhiều mà lượng dầu đổ thêm vào ít thì xe vẫn có thể nổ được nhưng chạy sẽ không bốc, còn nếu lượng dầu đổ vào quá nhiều thì xe sẽ không nổ được hoặc nổ được nhưng lịm dần rồi chết máy.

Trái lại, nếu đổ nhầm xăng vào động cơ dầu, cũng tùy vào lượng xăng đổ vào mà có thể gây hư hỏng nặng hay nhẹ nếu bạn nổ máy. Nếu lượng xăng đổ vào ít thi khi nổ sẽ có hiện tượng máy kích nổ và sinh ra tiếng gõ lóc cóc, còn nếu lượng xăng quá nhiều thì có những trường hợp sẽ phá hỏng piston hoặc nặng còn vỡ cả lốc máy.

  • Hậu quả từ đổ nhầm nhiên liệu
  • Quên hạ phanh tay: Nguy hiểm khó lường

Anh Đức (TTTĐ)

Các bài khác

17-Jun-15

Castrol EDGE 5W-30 - Vì sao siêu xe cần siêu nhớt?

by Castrol EDGE 5W-30 - Vì sao siêu xe cần siêu nhớt?

Siêu xe thường nổi danh vì siêu…đắt. Đằng sau những cái giá gây kinh ngạc, người ta còn thường nhắc đến “trái tim” của siêu xe, hay còn gọi là những khối động cơ “khủng” mang đến sức mạnh thần kỳ.

Chi tiết

06-Jun-15

Có nên lắp DVD “Tàu” cho ôtô?

by Có nên lắp DVD “Tàu” cho ôtô?

Tại thị trường Việt Nam, rất nhiều chủ xe lắp loại màn hình DVD Trung Quốc cho xe hơi vì ưu điểm kiểu dáng đẹp lại phù hợp với nhiều loại xe. Tuy nhiên, chất lượng và giá cả là vấn đề cần phải quan tâm.

Chi tiết

05-Jun-15

Trời nắng nóng, đừng “bỏ quên” trẻ trên ôtô

by Trời nắng nóng, đừng “bỏ quên” trẻ trên ôtô

Mỗi năm, trung bình có tới 40 trẻ em thiệt mạng vì bị “bỏ quên” trong những chiếc xe đỗ trong thời tiết nắng nóng, oi ả.

Chi tiết

05-Jun-15

5 phương pháp hàng đầu giúp bạn thoải mái lái xe

by 5 phương pháp hàng đầu giúp bạn thoải mái lái xe

5 phương pháp dưới đây sẽ cho bạn cảm giác thoải mái lái xe trên mọi con đường, thậm chí còn giúp tránh được những chấn thương đáng tiếc khi không may xảy ra va chạm.

Chi tiết

01-Jun-15

Lọc gió bẩn – nguyên nhân xe máy “uống” xăng

by Lọc gió bẩn – nguyên nhân xe máy “uống” xăng

Lọc gió bẩn không chỉ làm động cơ yếu hơn, nóng máy hơn mà còn là nguyên nhân chính khiến chiếc xe máy của bạn “uống” xăng.

Chi tiết

26-May-15

Trời nắng, nhiệt độ trong ôtô tăng cỡ nào?

by Trời nắng, nhiệt độ trong ôtô tăng cỡ nào?

Nếu xe bạn đỗ dưới trời nắng chỉ khoảng 20 phút, nhiệt độ trong khoang xe có thể tăng lên 50 độ C.

Chi tiết

21-May-15

5 bước cơ bản để lùi xe an toàn

by 5 bước cơ bản để lùi xe an toàn

Lùi xe là kỹ năng không thể thiếu cho người lái ô tô trên khắp thế giới và 5 bước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn lùi xe an toàn đúng như ý muốn.

Chi tiết

19-May-15

Đừng mua môtô cũ sau 4 năm sử dụng

by Đừng mua môtô cũ sau 4 năm sử dụng

Môtô cũ có giá rẻ hơn nhiều so với một chiếc xe mới. Tuy nhiên, lựa chọn giữa xe cũ và xe mới sẽ buộc bạn phải đánh đổi nhiều thứ, nhất là xe đã qua 4 năm sử dụng.

Chi tiết

14-May-15

Làm sao để gương hậu có tầm nhìn tốt nhất?

by Làm sao để gương hậu có tầm nhìn tốt nhất?

Gương chiếu hậu là một trong những thiết bị an toàn lâu đời nhất trong lịch sử ngành công nghiệp hơi và những cách dưới đây sẽ giúp bạn phát huy tối đa khả năng của chúng.

Chi tiết

12-May-15

Bí quyết chăm sóc dàn lạnh trên xe sang

by Bí quyết chăm sóc dàn lạnh trên xe sang

Ở xứ sở nhiệt đới như Việt Nam, đi xe hơi, đặc biệt là xe sang mà hệ thống điều hòa hoạt động kém hiệu quả hay dừng hoạt động thì sẽ vô cùng khó chịu. 

Chi tiết