Lọc gió bẩn – nguyên nhân xe máy “uống” xăng

oto

oto

Lọc gió bẩn không chỉ làm động cơ yếu hơn, nóng máy hơn mà còn là nguyên nhân chính khiến chiếc xe máy của bạn “uống” xăng.

Lọc gió được ví như “lá phổi” của chiếc xe, có nhiệm vụ lọc và giữ lại bụi bẩn không cho chúng đi vào động cơ. Đây là chi tiết nhỏ nhưng lại có tác dụng vô cùng lớn, ảnh hưởng trực tiếp tới mức tiêu hao nhiên liệu, công suất động cơ, nồng độ khí thải, tuổi thọ động cơ trong khi nhiều người sử dụng không quan tâm đúng mực. Việc hiểu đúng và đủ về lọc gió sẽ giúp người sử dụng giữ “lá phổi” của chiếc xe luôn sạch và khỏe mạnh.


Nguyên nhân “uống” xăng

Xe tốn xăng là biểu hiện dễ thấy nhất khi lọc gió bẩn. Hỗn hợp cháy đậm - thừa nhiên liệu để sinh công. Nhiên liệu không được đốt cháy hết sẽ thoát ra theo đường ống xả ở dạng khói đen, đồng thời khiến xe không phát huy được công suất gây ì và tăng tốc kém, phụ tải nhiệt tăng nên khiến nóng máy.

IMG_0591.jpgLọc gió bẩn là một trong những nguyên nhân chính khiến chiếc xe máy của bạn “uống” xăng

Không khí từ bên ngoài qua lọc gió rồi vào chế, trộn với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt rồi cháy và sinh công. Lọc gió có tác dụng lọc không khí sạch cho vào chế, còn các loại bụi bẩn và cả hơi nước sẽ bị lọc gió giữ lại. Chính sự giữ các thứ không cần thiết này làm hỏng chức năng lọc gió của nó. Lọc gió bị bẩn sẽ cản trở không khí vào động cơ và giảm tính năng của động cơ. Khi đó, động cơ sẽ làm việc nặng nhọc hơn để hút gió vào xy-lanh.

Gió vào chế giống như nguồn thở của con người. Hãy tưởng tượng lọc gió là lỗ mũi, nếu ngạt mũi, chúng ta sẽ thấy khó thở hơn, người mệt mỏi hơn vì thiếu oxy.

Rất nhiều người quên kiểm tra, vệ sinh và thay lọc gió. Điều này khiến động cơ yếu hơn khi tăng tốc, ra khói đen, ám muội bugi và tốn nhiên liệu. Một số nghiên cứu cho thấy, việc sử dụng một lọc gió bị nghẹt có thể làm tiêu hao nhiên liệu hơn đến 10%.

Khi nào phải vệ sinh và thay lọc gió?

Từ một đến hai tháng nên tháo miếng mút lọc gió ra một lần, thổi sạch bụi, giặt sạch, phơi khô, sau đó nhúng vào dầu nhờn sạch, vắt cho ráo rồi lắp vào lọc gió. Nếu lọc gió sử dụng bằng bì giấy lọc thì khoảng 2 đến 3 tháng phải tháo ra một lần. Dùng hơi bình nén thổi mạnh, từ trong xịt ra để thổi hết bụi bám xung quanh lọc gió, sau đó lắp trở lại.

IMG_0594.jpgNên thay lọc gió sau 6.000 – 8.000 km

Việc vệ sinh lọc gió chỉ là giải pháp tạm thời. Sau 1 thời gian bụi bẩn và ẩm sẽ làm lọc gió cản gió khá nhiều, lúc này cần phải thay. Nếu chỉ xịt bụi rồi rửa và sấy thì các sợi giấy xẹp và bết vào nhau, tính năng lọc gió giảm nhiều.

Lọc gió nếu dùng khí nén thổi không sạch được các bụi bẩn chiếm 2/3 diện tích lọc thì nên thay mới. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất thì bạn nên thay lọc gió sau 6.000 – 8.000 km, nhưng nếu xe di chuyển trong khu vực quá bẩn, nhiều bụi, hoặc lọc gió bị thấm nước thì nên thay sớm hơn dự định.

Giá thành để thay một chiếc lọc gió mới trên xe máy chỉ từ 75 đến 80 ngàn đồng. Bạn đừng tiếc tiền thay lọc gió để rồi phải bỏ nhiều tiền hơn cho việc đổ xăng.

Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh và thay lọc gió theo định kỳ có nghĩa là bạn giúp chiếc xe khỏe hơn, tăng tốt hơn mà lượng tiêu thụ nhiên liệu không bị tiêu tốn hơn.

  • Thay lọc gió xe máy – Lưu ý đáng đồng tiền
  • Vạch mặt 3 nguyên nhân khiến Nouvo LX “uống” xăng

Anh Đức (TTTĐ)

Các bài khác

26-May-15

Trời nắng, nhiệt độ trong ôtô tăng cỡ nào?

by Trời nắng, nhiệt độ trong ôtô tăng cỡ nào?

Nếu xe bạn đỗ dưới trời nắng chỉ khoảng 20 phút, nhiệt độ trong khoang xe có thể tăng lên 50 độ C.

Chi tiết

21-May-15

5 bước cơ bản để lùi xe an toàn

by 5 bước cơ bản để lùi xe an toàn

Lùi xe là kỹ năng không thể thiếu cho người lái ô tô trên khắp thế giới và 5 bước đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn lùi xe an toàn đúng như ý muốn.

Chi tiết

19-May-15

Đừng mua môtô cũ sau 4 năm sử dụng

by Đừng mua môtô cũ sau 4 năm sử dụng

Môtô cũ có giá rẻ hơn nhiều so với một chiếc xe mới. Tuy nhiên, lựa chọn giữa xe cũ và xe mới sẽ buộc bạn phải đánh đổi nhiều thứ, nhất là xe đã qua 4 năm sử dụng.

Chi tiết

14-May-15

Làm sao để gương hậu có tầm nhìn tốt nhất?

by Làm sao để gương hậu có tầm nhìn tốt nhất?

Gương chiếu hậu là một trong những thiết bị an toàn lâu đời nhất trong lịch sử ngành công nghiệp hơi và những cách dưới đây sẽ giúp bạn phát huy tối đa khả năng của chúng.

Chi tiết

12-May-15

Bí quyết chăm sóc dàn lạnh trên xe sang

by Bí quyết chăm sóc dàn lạnh trên xe sang

Ở xứ sở nhiệt đới như Việt Nam, đi xe hơi, đặc biệt là xe sang mà hệ thống điều hòa hoạt động kém hiệu quả hay dừng hoạt động thì sẽ vô cùng khó chịu. 

Chi tiết

10-May-15

Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn khi đi phượt

by Kinh nghiệm lái xe máy theo đoàn khi đi phượt

Các đoàn phượt phải luôn phân định rõ người dẫn và chốt để đảm bảo đi đúng đường, tốc độ các xe cũng như xử lý các tình huống hỏng hóc hay chấn thương.

Chi tiết

09-May-15

Mua ôtô cũ hay mới để bớt ‘thiệt’?

by Mua ôtô cũ hay mới để bớt ‘thiệt’?

Theo quan điểm của một “tay buôn xe”, mua lại xe cũ đã qua sử dụng, gia chủ có lợi hơn rất nhiều lần nếu đầu tư vào một chiếc ô tô mới tinh.

Chi tiết

08-May-15

3 quan niệm “sai bét” về tiết kiệm xăng xe máy

by 3 quan niệm “sai bét” về tiết kiệm xăng xe máy

Đi chậm, mua xăng vào buổi sáng và đổ xăng khi bình còn một nửa để đỡ bị hao xăng… Đó là những cách tiết kiệm xăng cho xe máy chẳng hề đem lại hiệu quả gì.

Chi tiết

05-May-15

7 phương pháp lái xe an toàn khi không có đèn đường

by 7 phương pháp lái xe an toàn khi không có đèn đường

Tập trung và áp dụng những kỹ năng trong bài viết sẽ giúp bạn hoàn toàn yên tâm khi di chuyển trên những con đường không có đèn vào ban đêm.

Chi tiết

05-May-15

Đi môtô, “chăm sóc” xe thế nào?

by Đi môtô, “chăm sóc” xe thế nào?

Những chiếc môtô phân khối lớn thường có cấu tạo phức tạp hơn xe máy phổ thông. Do đó, bạn cũng cần có chế độ “chăm sóc” đặc biệt với chúng.

Chi tiết